ภาพประกอบจาก www.aerothai.co.th |
( โพสเมื่อ 24 ส.ค. 2557 )
------------------------------------------
วันนี้พอมีเวลาว่างก็เลยอยากจะเขียนบทความเล่าเรื่องราวอาชีพของตัวเองบ้าง
อันเนื่องมาจากเวลามีเพื่อนเก่าหรือใครก็ตามมาถามว่าเราทำอะไรอยู่ที่ไหน พอตอบว่าเป็น ATC ก็ปรากฎว่าร้อยละ 90 ต้องทำหน้างงๆว่ามันคืออะไร บางคนก็ถามว่ามันคือคนที่ถือไม้ปิงปองโบกเครื่องบินอยู่ในลานจอดเหรอ 555
อันนี้ต้องแอบขำในใจ เพราะในเมืองไทยนั้นอาชีพ ATC ยังไม่เป็นที่รู้จักของคนทั่วไปจริงๆ อาจเป็นเพราะ ATC ต้องทำงานอยู่บนหอบังคับการบิน( Control Tower ) หรือไม่ก็หน้าจอเรดาร์ ก็เลยไม่ได้ออกสื่อให้คนทั่วไปได้รู้จักมั้ง จริงๆแล้ว ATC เป็น 1 ใน 3 อาชีพที่มีรายได้ดีที่สุดในวงการการบินเลยนะ ส่วนอีกสองอาชีพก็คงเป็นที่รู้กัน นั่นก็คือนักบินและพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินนั่นเอง นี่ไม่ได้โม้นะ 555 แค่อยากให้เยาวชนไทยได้รู้จักอาชีพนี้มากขึ้น จะได้มีโอกาสและหนทางไว้ให้เลือกเดินมากขึ้นไงครับ
ATC ย่อมาจาก Air Traffic Controller หรือภาษาไทยเรียกว่า "เจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศ" มีหน้าที่จัดการจราจรในห้วงอากาศ เพื่อไม่ให้เครื่องบินชนกัน มีความรวดเร็ว คล่องตัว แต่ที่สำคัญที่สุดคือความปลอดภัยครับ โดย ATC จะต้องจัดลำดับความสำคัญว่าจะให้เครื่องบินลำไหนขึ้นหรือลงก่อนหลัง ใช้ความสูงเท่าไหร่ บินไปทางไหน บินห่างกันเท่าไหร่ ก็เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ว่ามานั่นแหละ
หลายคนคงเคยเห็นภาพนักบินใส่หูฟังมีไมโครโฟนอยู่ก็อาจสงสัยว่าเค้าใช้คุยกับใครกัน ก็ใช้คุยกับATC นี่แหละ นักบินกับ ATC ต้องมีการสื่อสารกันตลอดครับ เรียกว่าแทบทุกขั้นตอนกันเลยทีเดียว ตั้งแต่การติดเครื่องยนต์(Start up)ก็ต้องขออนุญาตจาก ATC จะเคลื่อนตัวไปตามจุดต่างๆในสนามบิน(Taxi)ก็ต้องขอคำอนุญาตจาก ATC จนมาตั้งตัวบน Runway เพื่อวิ่งขึ้น(Take off)ก็ต้องได้รับคำอนุญาตจาก ATC ครับ และก็ยังจะต้องติดต่อสื่อสารกันแบบนี้ไปเรื่อยๆจนเครื่องบินไปถึงสนามบินปลายทาง จนเครื่องจอดเสร็จเรียบร้อยเลยครับ ส่วนรายละเอียดและขั้นตอนการทำงานนั้นจะให้เขียนทั้งหมดก็คงจะเยอะไป ผมขี้เกียจเขียนครับ เอ้ย ล้อเล่น เอาไว้ผมจะมาเล่าให้ฟังละเอียดขึ้นในโอกาสต่อไปนะครับ
ATC นั้นเป็นหนึ่งในอาชีพที่มีความเครียดมากที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ ดังนั้นคนที่จะมาเป็น ATC จึงต้องรู้จักบริหารความเครียดได้อย่างเหมาะสม แต่ท่านผู้โดยสารไม่ต้องห่วงนะครับเพราะถึงแม้ ATC จะต้องทำงานอยู่บนความเครียด จึงทำให้เกิดความล้าในการทำงานได้ง่าย แต่เพื่อความปลอดภัยสูงสุดเราจึงทำงานติดต่อกันแค่ 2 ชม. และพัก 1 ชม. ทั้งนี้ก็จะมีการปรับเปลี่ยนบ้างขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละหอบังคับการบินครับ
นอกจากการบริหารความเครียดแล้ว ATC ก็ยังจะต้องทำงานเป็นทีมได้เป็นอย่างดี มีความรับผิดชอบสูง และรักในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพราะเทคโนโลยีในด้านการบินนั้นเปลี่ยนแปลงและทันสมัยขึ้นอยู่ตลอดเวลา ATCเองก็ต้องเรียนๆสอบๆอยู่ตลอดชีวิตการทำงานนะครับ
พูดกันมาถึงตรงนี้ก็คงพอจะเห็นภาพของ ATC กันแบบคร่าวๆกันแล้วนะครับ แต่เดี๋ยวก่อน เรื่องราวเกี่ยวกับ ATC และอาชีพต่างๆในแวดวงการบินยังมีให้เล่าสู่กันฟังอีกเยอะแยะมากมายเลยครับ แล้วผมจะมาเล่าให้ฟังกันต่อในโอกาสหน้านะครับ วันนี้เอาแค่น้ำจิ้มกันไปก่อนเด้อ หวังว่าบทความนี้คงจะเป็นประโยชน์ให้กับน้องๆที่กำลังอยากจะเข้ามาสัมผัสกับแวดวงการบินไม่มากก็น้อยนะครับ อย่างไรก็แล้วแต่ การทำงานที่เรารักและมีความสุขกับการทำงานย่อมเป็นลาภอันประเสริฐครับ แล้วเจอกันใหม่ครับ สวัสดีครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น