วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558

ตอน เส้นทาง(ไม่ลัด)ของ ATC ภาค 2


บทความคัดลอกจากเพจ แบไต๋ ATC  ( โพสเมื่อ 28 ส.ค. 2557 )

     และแล้วก็เดินทางมาถึงวันประกาศผลสอบรอบสุดท้ายจนได้ วันนั้นรู้สึกเหมือนยกภูเขาออกจากอกเลยครับ ดีใจและโล่งฝุดๆ 555 คิดว่าเหนื่อยจากการเตรียมตัวสอบมาเป็นเวลานานแล้ว ต่อจากนี้จะได้สบายซะที แต่ความจริงแล้วไม่ใช่เลยครับ มันเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการเดินทางเท่านั้น เส้นทางจะเป็นยังไง มาร่วมเดินทาง(ไม่ลัด)กันต่อเลยครับ

     แต่ก็อย่างเคย คือต้องขอออกตัวไว้ก่อนว่า เรื่องราวเป็นประสบการณ์และความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆ อ่านได้แค่พอเพลินๆ เพราะอาจมีการเปลี่ยนแปลงอะไรก็ได้ตามที่บริษัทเห็นสมควรนะจ๊ะ


     เมื่อผ่านการคัดเลือกแล้วทุกคนจะต้องเรียนหลักสูตร Intensive เป็นเวลา 3 เดือน ที่สำนักงานใหญ่ ทุ่งมหาเมฆ  โดย 3 เดือนนี้จะถือเป็นการทดลองงานด้วยครับ การเรียนจะแบ่งเป็นภาคทฤษฎีประมาณ 1 เดือนและภาคปฏิบัติ(Simulation)ประมาณ 2 เดือน เนื้อหาการเรียนจะเป็นการปูพื้นฐาน(ที่ไม่ค่อยพื้นสักเท่าไหร่)ที่จำเป็นสำหรับ ATC เช่น Theory of flight , Meteorology , Air navigation , Rule of the air และอื่นๆอีกมากมายก่ายกองอย่างไม่น่าเชื่อว่าจะเรียนได้ทั้งหมดในเวลาอันจำกัดขนาดนี้

     โดยส่วนใหญ่ก็จะเน้นหนักในเนื้อหาที่เกี่ยวกับ ATC โดยตรง เช่น การจัดระยะห่าง(Separation)ระหว่างเครื่องบิน , กฏการบิน ฯลฯ โดยจะมีการสอบวัดผลในแต่ละรายวิชา  และต้องผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำของแต่ละวิชาด้วย เมื่อเรียนจบ 3 เดือนก็มีการสอบใหญ่อีก ถ้าไม่ผ่านก็จะไม่ได้เซ็นสัญญาบรรจุ เท่ากับตกงานนะคร้าบ!! เราจึงต้องเรียนกันหนักสุดๆ เรียกว่าเดินมึนกลับบ้านทุกวัน กลับมาถึงบ้านแล้วก็ยังต้องมึนกันต่อเพราะต้องทบทวนของเดิมอ่านของใหม่กันอีก ทั้งเหนื่อยทั้งมันส์จริงๆครับ  แต่เท่าที่ผ่านมาก็เห็นสอบผ่านกันหมดนะ เพราะอุตส่าห์มาไกลขนาดนี้แล้ว ทุกคนมีความกระตือรือล้นและมีความพยายามกันหมดครับ  จากที่เคยขี้เกียจก็โดนสถานการณ์บีบบังคับให้กลายเป็นคนขยันไปซะงั้น

     เมื่อผ่านหลักสูตร Intensive แล้วเราก็จะได้บรรจุเป็นพนักงานบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ในต่ำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป คนที่เรียนจบ ป.ตรี สาขา ATC จากสถาบันการบินพลเรือนมาโดยตรงก็จะต้องย้ายไปประจำ ณ ศูนย์ควบคุมการบินส่วนภูมิภาคเลยครับ แต่ยังไม่ได้ทำงานนะ ก็ยังต้องไปเรียนกันต่ออีก ผมจะเล่าให้ฟังทีหลัง

     ส่วนคนที่จบสาขาอื่นๆมานั้น บริษัทจะส่งไปเรียนหลักสูตร Air Traffic Control License Rating(ATC LR) ที่สถาบันการบินพลเรือน(สบพ.)เป็นเวลา 9 เดือนครับ โดยหลักสูตรจะแบ่งเป็น 3 ภาคคือ Aerodrome , Approach และ Area ครับ

     เอ่อ..แล้ว 3 อย่างนี้มันคืออะไรอ่ะ  เอาไว้ผมจะมาเล่าให้ฟังในบทความต่อไปนะครับ การเรียนจะมีทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติโดยการเข้า Simulator ครับ การเรียนในช่วงนี้ก็หนักหนาไม่แพ้การเรียน Intensive สักเท่าไหร่เลยครับ เรียนจบหนึ่งเรื่องก็ต้องสอบวัดผลกันเลย เรียนๆสอบๆตลอดครับ เรียกว่าสอบกันทุกสัปดาห์เลยทีเดียว บางสัปดาห์สอบ 2-3 ครั้งเลยก็มีนะครับ555

     เมื่อเรียนจบหลักสูตรที่ สบพ. แล้วก็ต้องกลับมาสำนักงานใหญ่ ทุ่งมหาเมฆอีกเพื่อเรียน Human factor และ Crew Resource Managemrnt(CRM) อีกประมาณ 1-2 สัปดาห์ครับ และช่วงนี้ก็จะเป็นช่วงที่น่าตื่นเต้นที่สุดเลยครับ เพราะเราต้องสอบครั้งใหญ่อีกหนึ่งครั้งเพื่อคัดแยกศูนย์ควบคุมการบินภูมิภาคที่เราจะต้องไปประจำอีกเป็นปีๆเลยครับ บางคนติดใจต่างจังหวัด อยู่ยาวเลยก็มี

     การสอบจะมีทั้งข้อเขียน , ปฏิบัติ และ Oral test ครับ ใครได้คะแนนเยอะสุดก็มีสิทธิ์ได้เลือกก่อนครับ ส่วนศูนย์ควบคุมการบินที่จะให้เลือกและจำนวนคนที่จะได้ไปก็ขึ้นอยู่กับความต้องการบุคลากรของแต่ละศูนย์ ณ ขณะนั้นครับ บางปีอาจมีศูนย์ให้เลือกเยอะหน่อย บางปีอาจมีแค่สองศูนย์ก็เป็นได้ครับ กว่าผลจะออกนี่ลุ้นกันสุดๆจนวันสุดท้ายเลยครับว่าจะได้ไปอยู่ที่ไหน

     และนี่คืออีกหนึ่งสิ่งที่คุณจะต้องรับให้ได้หากต้องการเป็น ATC ครับ เพราะ ATC จะต้องเริ่มปฏิบัติงานเป็น Aerodrome Controller ก่อนครับ นั่นหมายความว่าคุณจะต้องไปอยู่ต่างจังหวัดระยะนึงก่อนแล้วค่อยย้ายกลับเข้ากทม.  แต่ถ้ามีความต้องการอยู่ต่างจังหวัดต่อก็ได้นะครับ และไม่ต้องห่วงว่าอยู่ต่างจังหวัดแลัวจะลำบากนะครับเพราะบริษัทมีสวัสดิการบ้านพักรถรับส่งพร้อมครับ ยิ่งบางศูนย์นี่มีสนามกอล์ฟ สระว่ายน้ำ สนามกีฬากลางแจ้งในร่มครบครันเลยครับ

     ที่ผ่านมาทั้งหมดนี้เป็นเพียงการเรียนพื้นฐานซึ่งเราจะยังทำงานจริงไม่ได้นะครับ ยังจะต้องไปเรียนต่อที่ศูนย์ควบคุมการบินที่เราไปประจำอีก คล้ายๆกับการเรียนเฉพาะด้านแหละ เพราะแต่ละสนามบินก็ย่อมมีรายละเอียดและลักษณะไม่เหมือนกัน ซึ่งเบื้องต้นของการเรียนตั้งแต่เริ่ม มาจนถึงวันนี้ นี้ก็ใช้เวลาไปแล้วหนึ่งปีเต็ม เพราะนี่คืองานที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยและชีวิตคนบนเครื่องบินอีกนับร้อยชีวิตซึ่งประเมินค่าไม่ได้ ดังนั้นเส้นทางของ ATC จึงไม่มีทางลัดแน่นอนครับ แต่เส้นทางจะเป็นอย่างไรต่อต้องมาติดตามกันในภาค 3 นะครับ สำหรับวันนี้ ราตรีสวัสดิ์ครับ^^

https://www.facebook.com/pages/%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B9%84%E0%B8%95%E0%B9%8B-ATC/1485312548393581

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น