วันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2559

Basic Phase of Flight.



Basic Phase of Flight.




     ในการทำการบินแต่ละเที่ยวบินนั้นเราจะแบ่งออกเป็น phase ต่างๆ  ในแต่ละ phase ก็จะมีผลเกี่ยวเนื่องไปถึงการคำนวณปริมาณเชื้อเพลิงที่ต้องใช้ ฯลฯ  แต่...ประเด็นที่เราจะพูดถึงในวันนี้ จะว่าด้วยเรื่องการติดต่อกับเจ้าหน้าที่ ATC ในแต่ละ phase ว่าจะต้องติดต่อสื่อสารกับ ATC หน่วยไหนบ้าง แบบคร่าวๆพอสังเขปนะครับ

     1. Taxi หรือ Pre-flight Phase นักบินจะขอคำอนุญาต taxi เพื่อไปวิ่งขึ้นบน runway
 โดยติดต่อวิทยุสื่อสารกับ Ground Controller ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการจราจรบนพื้นที่ Taxiway

     2. Takeoff Phase นักบินนำเครื่องเข้าสู่ทางวิ่ง (Runway) และเพิ่มความเร็วเพื่อนำเครื่องวิ่งขึ้น โดยจะวิทยุสื่อสารกับ Tower Controller ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบพื้นทึ่บน Runway และรับผิดชอบการจราจรทางอากาศในเขตสนามบิน (aerodrome) รัศมีประมาณ 5 NM รอบสนามบิน

     3. Departure & Climb Phase เป็นช่วงของการไต่ระดับเพื่อนำเครื่องบินเข้าสู่เส้นทางบิน โดยจะติดต่อสื่อสารกับ Approach Controller ผู้รับผิดชอบการจราจรทางอากาศในเขตประชิดสนามบิน (Approach) รัศมีประมาณ 25 NM รอบสนามบิน

     4. Cruise Phase เป็นช่วงการบินรักษาระดับความสูงในเส้นทางบิน ในช่วงนี้จะติดต่อสื่อสารกับ Area Control ซึ่งรับผิดชอบการจราจรทางอากาศในเขตเส้นทางบิน

     5. Descent & Approach Phase เป็นช่วงการลดระดับเพื่อนำเครื่องลง ณ สนามบินปลายทาง โดยจะติดต่อสื่อสารกับ Approach Controller ของสนามบินปลายทาง

     6. Landing Phase เป็นช่วงของการนำเครื่องลงบน Runway ช่วงนี้อาจจัดเป็นช่วงที่ critical ที่สุดเลยก็ว่าได้ โดยจะติดต่อสื่อสารกับ Tower Controller

     7. Taxi to apron ช่วงสุดท้ายของการบินก่อนจะนำผู้โดยสารทุกท่านถึงปลายทางโดยสวัสดิภาพ นักบินจะวิทยุสื่อสารกับ Ground Controller ทันทีที่นำเครื่องออกจาก Runway


     ทั้งนี้ การส่งผ่านการควบคุมเครื่องบินระหว่างหน่วยงาน ATC ไม่ได้ส่งกันตอนผ่านเขตควบคุมของแต่ละหน่วยกันแบบเป๊ะๆเด๊ะๆนะครับ มันจะมีช่วง common boundary ระหว่างหน่วยงาน ATC จะส่งผ่านการควบคุมกันตอนไหนมันก็ปัจจัยต่างๆที่ต้องพิจารณาร่วมด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น